HIỂU ĐÚNG VỀ KYC VÀ EKYC TRONG BANKING LÀ NHƯ THẾ NÀO?

KYC là gì? eKYC là gì?  Tại sao KYC lại trở thành tiêu chuẩn trong ngành tài chính, ngân hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu!

Nhận diện khách hàng thủ công thường bằng ID Nhận diện khách hàng thủ công thường bằng ID | Nguồn https://www.gemalto.com/

KYC là gì?


KYC (Know Your Customer) có nghĩa là Biết khách hàng của bạn; là quy trình để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi mở tài khoản và định kỳ theo thời gian.

Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng khách hàng của họ thực sự là người mà họ đã đăng kí. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm dừng mối quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.

Tại sao quá trình KYC quan trọng?


Các thủ tục KYC được xác định bởi các ngân hàng, liên quan đến tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo khách hàng của họ là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro. Các quy trình này giúp ngăn ngừa gian lận và xác định hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các chương trình tham nhũng bất hợp pháp khác.
>> Tìm hiểu về lợi ích của KYC ứng dụng vào lĩnh vực tài chính ngân hàng

Quy trình KYC bao gồm xác minh thẻ ID, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu như hóa đơn tiện ích làm bằng chứng địa chỉ hay thu nhập cá nhân và xác minh sinh trắc học. Các ngân hàng phải tuân thủ các quy định KYC và các quy định chống rửa tiền để hạn chế gian lận. Trách nhiệm tuân thủ KYC thuộc về các ngân hàng. Trong trường hợp không tuân thủ, hình phạt nặng có thể được áp dụng.

Các bước xác minh ID Allynis Các bước xác minh ID | Nguồn https://www.gemalto.com/

Ở Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Á Thái Bình Dương, một khoản tiền phạt cộng dồn 26 tỷ USD đã bị đánh thuế vì không tuân thủ AML, KYC và phạt tiền trong 10 năm qua (2008-2018)  ngoài ra, nó ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của ngân hàng đó.

Tài liệu KYC


Kiểm tra KYC được thực hiện thông qua một nguồn tài liệu, dữ liệu hoặc thông tin độc lập và đáng tin cậy. Mỗi khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để chứng minh danh tính và địa chỉ .

Vào tháng 5 năm 2018, Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ ( FinCEN ) - đã thêm một yêu cầu mới đối với các ngân hàng để xác minh danh tính của khách hàng là pháp nhân sở hữu, kiểm soát và thu lợi từ các công ty khi các tổ chức này mở tài khoản.

Điểm mấu chốt: khi một công ty doanh nghiệp mở một tài khoản mới, nó sẽ phải cung cấp số An sinh xã hội và bản sao ID ảnh hoặc hộ chiếu cho nhân viên, thành viên hội đồng quản trị và cổ đông của họ.

eKYC là gì?


eKYC là định danh khách hàng điện tử; là phát triển của công nghệ và để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, hiện nay các ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã và đang chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử.

Tại sao eKYC phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng


Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức, eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication), nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI),… giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực cho công tác này, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn đối với dịch vụ ngân hàng.

KYC hỗ trợ nhận diện khách hàng phát hiện rửa tiền và gian lận KYC hỗ trợ nhận diện khách hàng phát hiện rửa tiền và gian lận

Thựa hiện eKYC giúp các ngân hàng thuận tiện hơn rất nhiều trong việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao độ bảo mật, cũng như giúp chuyên viên tư vấn nhận diện được người dùng, hỗ trợ họ bán thêm các sản phẩm, dịch vụ (Cross Sales, Upsales), nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn theo hướng One Stop Shopping (khách hàng chỉ truy cập một nơi và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch tài chính của mình).

Chỉ thị chống rửa tiền


Để tuân thủ các quy định quốc tế chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, củng cố quy trình KYC cần được thực hiện khi đăng ký một khách hàng mới.

Các ngân hàng thường đóng khung các chính sách KYC của họ kết hợp bốn yếu tố chính sau:

  • Chính sách khách hàng
  • Quy trình nhận dạng khách hàng (thu thập dữ liệu, nhận dạng, xác minh, kiểm tra danh sách người / lệnh trừng phạt chính trị) hay còn gọi là Chương trình nhận dạng khách hàng (CIP)
  • Đánh giá và quản lý rủi ro (thẩm định doanh nghiệp là một phần của quy trình KYC)
  • Theo dõi liên tục và lưu giữ hồ sơ 
Điều này liên quan đến việc xác minh danh tính của khách hàng thông qua các tài liệu, ví dụ, tài liệu ID quốc gia.

Từ kiểm tra ID trực quan đến xác minh kỹ thuật số


Đối với một số người, đây thực chất vẫn là một kiểm tra dựa trên giấy với các mẫu KYC để điền vào.  Hoặc thậm chí để đảm bảo cần xác thực khách hàng thông qua việc sử dụng các kiểm tra sinh trắc học bổ sung như kiểm tra khuôn mặt hoặc dấu vân tay.

Một ID kỹ thuật số xác minh quá trình cho phép một ngân hàng dữ liệu tự động chụp khách hàng cá nhân có thể được tích hợp vào hệ thống doanh nghiệp như CRM để:

  • Hợp lý hóa những thông tin cần thiết ban đầu của khách hàng, 
  • Tiến hành thẩm định và đánh giá rủi ro
  • Xem xét cho PEP (Những người giữ chức vụ chính trị quan trọng).

Xác minh ID kỹ thuật số Xác minh ID kỹ thuật số| Nguồn https://www.gemalto.com/

Các tổ chức tài chính cũng được yêu cầu duy trì hồ sơ về các giao dịch và Thông tin có được thông qua các biện pháp thẩm định của doanh nghiệp. Những yêu cầu này nên áp dụng cho tất cả các khách hàng mới và cả những khách hàng hiện tại dựa trên tính trọng yếu và rủi ro.

Nguồn dịch https://www.gemalto.com/


Tại Innotech Việt Nam chúng tôi cung cấp giải pháp có thể được sử dụng để xác minh và chứng minh danh tính của khách hàng mới đăng ký tài khoản retail bank , loans, credit cards và những sản phẩm bán lẻ khác. Giải pháp cũng có thể được sử dụng để nhanh chóng và an toàn trên các cá nhân có giá trị ròng cao trong quản lý tài sản và thể chế. 4 lợi ích chính của eKYC xác định danh tính khách hàng thông qua kĩ thuật số:
  • Thiết lập mối quan hệ với khách hàng từ đó nâng cao trải nghiệm
  • Nâng cao hiệu quả và an toàn hơn trong quá trình quản lý
  • Cắt giảm chi phí vận hành
  • Không còn sử dụng giấy



Innotech Vietnam luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng với sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Vì vậy chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng từ các công ty lớn như Ngân hàng ACB, Tyme Bank, Unifimoney, Manulife, Commonwealth Bank,... ứng dụng giải pháp do Innotech Vietnam cung cấp

Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty Fintech Outsourcing để cung cấp giải pháp cho công ty của bạn. Liên hệ với các chuyên gia tại Innotech Vietnam để được giải đáp mọi thắc mắc về Fintech software Outsourcing!
Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have