Đánh giá những lợi ích và rủi ro nghiêm trọng của trí tuệ nhân tạo AI

Gần đây AI hay trí tuệ nhân tạo thường xuyên được nhắc tới như một bước đột phá của kỷ nguyên mới. Vậy trí tuệ nhân tạo AI đem lại những lợi ích và rủi ro gì?

Những lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo có thể xử lí dữ liệu nhanh hơn, khoa học hơn, có hệ thống và quy mô rộng hơn. Nhiều công ty Fintech có kế hoạch phát triển và quản lí các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới. Những lợi ích của AI sẽ khiến cho các công ty đầu tư hàng tỷ USD vào ngành này.

AI được sử dụng trong hệ thống tài chính ngân hàng. Các ngân hàng đang sử dụng AI trong việc xử lý các giao dịch, sử dụng chatbot để hỗ trợ người dùng, cung cấp các giải pháp một cách nhanh chóng.

 Chatbot hỗ trợ và thu thập dữ liệu người dùng một cách hiệu quả

AI còn được sử dụng trong lĩnh vực y học. AI trợ giúp các y bác sĩ trong việc nghiên cứu và phân tích những dữ liệu liên quan đến sức khỏe bệnh nhân. Ngoài ra những lợi ích của AI còn được các doanh nghiệp trong ngành logistic sử dụng để quản lý hàng hóa, theo dõi lượng hàng tồn đọng trong kho.

Không giống với hình ảnh trong những bộ phim khoa học viễn tưởng trí tuệ nhân tạo AI thường được mô tả là robot có đặc điểm giống với con người. Trên thực tế AI có thể bao gồm mọi thứ từ thuật toán tìm kiếm của Google, Watson của IBM, hay đến cả những loại vũ khí sát thương tự động.
Trí tuệ nhân tạo ngày nay được gọi đúng là narrow AI, ở chỗ nó được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ hẹp. Ví dụ như chỉ nhận dạng khuôn mặt Face ID, chỉ tìm kiếm trên Internet hoặc chỉ lái xe. Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của nhiều nhà nghiên cứu là tạo ra General AI. Narrow AI có thể vượt trội hơn con người ở những nhiệm vụ cụ thể như chơi cờ hoặc giải phương trình, còn General AI sẽ vượt trội hơn con người ở hầu hết mọi nhiệm vụ nhận thức.

Nghiên cứu về an toàn AI là một nhiệm vụ quan trọng trong tương lai gần

Trong thời gian tới, những lợi ích của AI giúp thúc đẩy nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến pháp luật với các nội dung như xác minh, hiệu lực thi hành, bảo mật và kiểm soát. Một thách thức lớn đó là ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang các loại vũ khí sát thương tự động.

Về lâu dài, một câu hỏi quan trọng là liệu có rủi ro gì xảy ra nếu hệ thống AI trở nên tốt hơn con người trong tất cả những nhiệm vụ nhận thức. IJ Good đã chỉ ra rằng, hệ thống AI thông minh có thể tự nhận thức được những nhiệm vụ. Một hệ thống như vậy hoàn toàn có khả năng trải qua quá trình “tiến hóa” cải thiện bản thân, dẫn đến việc trí thông minh của loài người bị bỏ lại phía sau. Bằng việc phát minh ra các công nghệ mới mang tính cách mạng, một siêu trí tuệ như thế có thể giúp chúng ta xóa bỏ chiến tranh, bệnh tật và nghèo đói. Vì thế có thể xem việc tạo ra một General AI là một sự kiện lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

AI có thể gây nguy hiểm như thế nào?

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của AI đem lại cho xã hội hiện đại, càng không thể phủ nhận những rủi ro AI có thể đem đến.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng AI siêu thông minh dường như không thể hiện những cảm xúc giống như con người như yêu hay ghét và như thế ta không có lý do gì để mong đợi AI trở nên nhân từ hay ác ý. Các chuyên gia cho rằng, có hai rủi ro của AI có thể xảy ra.

 Hệ thống AI và thiết kế của Sophia giúp cô có thể biểu hiện nhiều cảm xúc qua giọng nói và khuôn mặt.

Trí tuệ nhân tạo AI
được lập trình để làm một cái gì đó tàn phá. Vũ khí sát thương tự động là một hệ thống trí tuệ nhân tạo được lập trình để phá hủy. Trong tay những kẻ xấu, những vũ khí này có thể dễ dàng gây thương vong hàng loạt.

Rủi ro của AI là nó được lập trình để làm điều gì đó có lợi, nhưng nó tự phát triển những phương pháp nguy hiểm để đạt được mục tiêu của mình. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu bạn yêu cầu một chiếc xe thông minh ngoan ngoãn đưa bạn đến sân bay nhanh nhất có thể, nó có thể đưa bạn đến đó bằng tốc độ chóng mặt của máy bay trực thăng. Chúng có thể sẽ không làm theo những gì bạn muốn, nhưng làm đúng theo những gì bạn đã yêu cầu

AI có tiềm năng trở nên thông minh hơn bất kỳ ai và chúng ta không có cách nào chắc chắn để dự đoán nó sẽ hành xử ra sao. Trí thông minh cho phép ta kiểm soát: con người kiểm soát hổ không phải vì chúng ta mạnh hơn mà vì chúng ta thông minh hơn. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta nhượng lại vị trí thông minh nhất trên hành tinh của mình cho AI, có thể chính chúng ta sẽ phải nhượng lại quyền kiểm soát.
Fintech Việt Nam dịch và tổng hợp


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.
Email: info@innotech-vn.com


Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have