LENDTECH: FINANCIAL INCLUSION TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ


Financial Inclusion - Tài chính toàn diện là giải pháp cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp, thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức với giá cả phải chăng.

Thị trường LendTech chủ yếu được thúc đẩy bởi chính sự phát triển của Internet và sự tiếp nhận công nghệ nhanh chóng của những nhà cung cấp dịch vụ cho vay.

Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA), 67% người vay tiền trả trong ngày và 49% người vay trả góp mắc nợ quá mức so với 15% người trưởng thành ở Vương quốc Anh. Thậm chí họ còn gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống và chi trả nhu yếu phẩm hàng ngày khi phải vật lộn với các khoản vay nợ đó. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế nước Anh.

Tuy nhiên, những người có thu nhập thấp hoặc không ổn định thường là nhóm người có nhu cầu thanh toán khẩn cấp nhất - và nhu cầu đó sẽ không biến mất. Nhóm người này cũng là nhóm có nguy cơ vỡ nợ cao hơn nhiều, đó cũng chính là lý do vì sao những người cho vay thường áp dụng lãi suất và chi phí cao hơn.

Đổi mới trong việc tận dụng các nguồn dữ liệu phi truyền thống để cải thiện Financial inclusion.

Nhưng hiện nay, những người cho vay kiểu mới hay còn gọi là Lendtech thấy rằng họ có một cách tiếp cận khác. Như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải thích, những người cho vay kiểu mới có thể cải thiện financial inclusion (Tạm dịch: tài chính toàn diện) bằng cách tận dụng các nguồn dữ liệu phi truyền thống để cải thiện việc đánh giá hồ sơ theo dõi của người vay, đánh giá giá trị tài sản thế chấp, dự báo triển vọng thu nhập và dự đoán những thay đổi.
Đánh giá hồ sơ vay tiền theo kiểu truyền thống thường mất nhiều thời gian

Liên minh Financial Inclusion là một tổ chức được thành lập để thúc đẩy financial inclusion ở các nước đang phát triển cho rằng: Fintech đang dẫn đến những đổi mới nhanh chóng trong ngành dịch vụ tài chính. Những đổi mới này có thể tăng cường financial inclusion bằng cách mở rộng truy cập tài chính ở quy mô, cải thiện khả năng chi trả chất lượng dịch vụ.

Một hệ sinh thái kỹ thuật số sẽ có sự phối hợp và tương tác trong thời gian thực giữa khách hàng - nhân viên ngân hàng - công nghệ - fintechs - nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài - hệ thống ngân hàng thương mại - doanh nghiệp khác và phải tuân thủ quy định.

Công nghệ đã cho phép các Fintech như Cashfloat thực hiện một cách tiếp cận chi tiết hơn để đánh giá rủi ro. Các phân tích của họ dựa trên một phạm vi dữ liệu rộng hơn, cho phép họ đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, không chỉ dựa trên hồ sơ tín dụng của họ như trước đây.

Trong khi đó, một loại ngân hàng tương đối mới, bao gồm Shawbrook (cùng với đối tác Paybreak), đang hợp tác với các nhà bán lẻ để đánh giá trực tuyến về độ tin cậy của người mua hàng tại cửa hàng trong vài phút.

Trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích và tổng hợp dữ liệu của người vay

Cuộc cách mạng dữ liệu mở sẽ cho phép những nhóm người vay bị loại trừ trước đó có cơ hội tiếp cận tài chính. Ở nông thôn Ấn Độ, có rất ít nguồn hồ sơ tín dụng tồn tại. Ý tưởng là sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để liên kết số nhận dạng 12 chữ số Aadhaar của nông dân (dựa trên dữ liệu sinh trắc học và nhân khẩu học của họ) với các nguồn dữ liệu rộng hơn như doanh thu cây trồng, chi tiết điện thoại, nhật ký SMS, dữ liệu xã hội, dữ liệu GPS và nhật ký cuộc gọi để xác định uy tín.
Số Aadhaar sẽ giúp người tận dụng các dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng và kết nối điện thoại di động

Cùng với việc giúp đỡ các nhà giao dịch cá nhân, các dịch vụ Lendtech sẽ tiếp tục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo các khoản vay từ các ngân hàng. Lendtech như Kabbage cung cấp các quy trình ứng dụng ngắn gọn, thời gian quay vòng nhanh và lấy dữ liệu từ các nguồn trực tuyến như cổng thương mại, tài khoản ngân hàng và mạng xã hội.

Có thể thấy, Sức mạnh của AI dùng để phân tách các nguồn dữ liệu khác nhau, cùng với sự minh bạch trong việc chuyển tiền thanh toán và phí cho vay, sẽ san bằng sân chơi của một loạt các cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và kết quả là, hàng tỷ đô có thể được giải phóng vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu.
Nguồn dịch từ: currencycloud.com


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.
Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have