LỢI ÍCH CỦA BLOCKCHAIN TRONG NGÀNH NGÂN HÀNG

Blockchain ngày càng phát triển và có khả năng ứng dụng ở nhiều ngành nghề. Dưới đây là những lợi ích của Blockchain trong ngành ngân hàng.


Minh bạch hơn

Minh bạch là một trong những lợi ích của Blockchain mang lại cho các doanh nghiệp. Thông tin được tổ chức trên Blockchain tồn tại dưới dạng cơ sở dữ liệu được chia sẻ liên tục. Cơ sở dữ liệu blockchain không được lưu trữ ở duy nhất một vị trí nào, nghĩa là các bản ghi được lưu trữ một cách công khai, dễ kiểm chứng. Không có một phiên bản tập trung nào của cơ sở dữ liệu này tồn tại, nên hacker cũng chẳng có cơ hội nào để tấn công nó. Blockchain được lưu trữ bởi hàng triệu máy tính cùng lúc, dữ liệu của nó có thể truy cập bởi bất cứ ai trên Internet.

Hiệu quả hơn 

Do tính chất phi tập trung của nó, Blockchain loại bỏ sự cần thiết của người trung gian trong nhiều quy trình cho các lĩnh vực như thanh toán và bất động sản, các giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa hai bên, tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
So với các dịch vụ tài chính truyền thống, blockchain tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh hơn bằng cách cho phép chuyển tiền xuyên biên giới P2P bằng một loại tiền kỹ thuật số. Các quy trình quản lý tài sản được thực hiện hiệu quả hơn với một hệ thống thống nhất về hồ sơ sở hữu và các hợp đồng thông minh sẽ tự động hóa các thỏa thuận.

Bảo mật tốt hơn

Một lợi ích của Blockchain chính là nó an toàn hơn so với các hệ thống lưu giữ hồ sơ khác trong hoạt động KYC vì mỗi giao dịch mới được mã hóa và liên kết với giao dịch trước đó. Việc lưu trữ trên Blockchain còn tránh được sự khai thác thông tin từ những ngân hàng khác. Blockchain, như tên cho thấy, được hình thành bởi một mạng lưới các máy tính kết hợp với nhau để xác nhận một 'khối', khối này sau đó được thêm vào một sổ cái, tạo thành một 'chuỗi'. Blockchain được hình thành bởi một chuỗi các số toán học phức tạp và không thể thay đổi một khi được hình thành. Bản chất bất biến và không thể phá hủy này của blockchain làm cho nó an toàn trước các thông tin và tin tặc giả mạo.
Blockchain ứng dụng trong KYC giúp phát hiện gian lận và rửa tiền


Dễ dàng truy xuất nguồn gốc hơn

Với Blockchain việc theo dõi nguồn gốc giao dịch là vô cùng dễ dàng, cũng như rất có lợi. Điều này không chỉ có thể giúp cải thiện bảo mật và ngăn chặn gian lận trong các doanh nghiệp liên quan đến trao đổi mà còn có thể giúp xác minh tính xác thực của các tài sản được giao dịch. Việc các thông tin lưu trữ khó có thể bị sửa chữa giúp giảm thiểu tình trạng lừa đảo, cũng như phát hiện ra những hoạt động vi phạm pháp luật như rửa tiền

Blockchain-as-a-Service tích hợp đơn giản hơn

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt là blockchain rất phức tạp để tích hợp và thiếu một đội ngũ kỹ thuật thành thạo trong lĩnh vực này. Các công ty BaaS hoặc Blockchain-as-a-Service cho phép khách hàng tích hợp công nghệ Blockchain vào doanh nghiệp của họ một cách dễ dàng mà không làm gián đoạn các quy trình hàng ngày của họ.
Các doanh nghiệp cũng e ngại về việc tích hợp blockchain, đặc biệt là đầu tư một khoản tiền lớn vào phát triển cho một công nghệ vẫn bị coi là 'gây rối'. Các bộ công cụ khởi xướng như Blockchain-in-a-Box cho phép các doanh nghiệp hiện đại tạo ra một bằng chứng khái niệm để xác nhận khả năng tồn tại và tính khả thi của blockchain cho doanh nghiệp của họ trước khi bắt đầu phát triển toàn diện. Các nhà đầu tư có nhiều khả năng sẽ tài trợ cho một dự án mà họ có thể nhìn thấy, thay vì chỉ là một ý tưởng khái niệm.

 Deloitte cho ra mắt "Blockchain-in-a-box" vào năm 2019

Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đang ứng dụng những lợi ích của Blockchain trong hoạt động như Ngân hàng Citibank, Ngân hàng UBS, Ngân hàng Barclays,.. Tại Việt Nam, TPBank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên ứng dụng thành công chuyển tiền quốc tế qua blockchain.

Fintech Việt Nam dịch và tổng hợp


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com


Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have