Số hóa quản lý nguồn nhân lực trong lĩnh vực ngân hàng


Việc số hóa quản lý nguồn nhân lực HRM đang được quan tâm nhiều hơn tại các ngân hàng trong và ngoài nước.

Xu hướng chuyển đổi

HSBC đã thực hiện Project True North tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Việt Nam, ảnh hưởng đến 26.000 nhân viên. Dự án không chỉ là sự chuyển đổi nguồn nhân lực (HR) lớn nhất của nó cho đến nay, mà còn là sự chuyển đổi nhân sự lớn nhất của loại hình này trên toàn cầu. Thay đổi đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả ngân hàng và tài chính. Là một ngân hàng toàn cầu, một trong những lợi thế của nó là có cơ hội học hỏi từ các đồng nghiệp ở nước ngoài và nghiên cứu những gì đã được áp dụng ở các thị trường khác, sau đó điều chỉnh và áp dụng.

 HSBC sử dụng hệ thống quản lý nhân sự HRM trên nền tảng cloud-based

Chức năng nhân sự giống như hoạt động kinh doanh của công ty. Các hệ thống quản lý nhân sự của HSBC sử dụng các nền tảng cloud-based đã cho phép truy cập cùng loại ứng dụng và dữ liệu thông qua internet. Nuyles cho biết, việc chuyển sang công nghệ SAP Cloud-based kết hợp với cổng thông tin front-end tích hợp là một khoản đầu tư lớn để thay thế nền tảng cũ.

Ngân hàng mới nhanh chóng thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số

Các ngân hàng được thành lập trong giai đoạn số hóa có được những lợi thế nhất định. Nhân viên nhân sự được trang bị kiến thức và hiểu biết về công nghệ 4.0, digital transformation sẽ dễ dàng đổi mới và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Các nhà phân tích đã lưu ý rằng nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển đổi chiến lược của họ sang ngân hàng số, bao gồm internet banking, mobile banking và dịch vụ ngân hàng số. Mô hình hoạt động hiện tại và quy mô lực lượng lao động cũng yêu cầu các ngân hàng áp dụng các chiến lược mới. Một số ngân hàng quốc tế đã đầu tư vào việc chuyển từ HR software solution sang “Workday” solution.
Xu hướng hướng tới số hóa hệ thống quản lý nguồn nhân lực HRM đã diễn ra trong ngành ngân hàng của Việt Nam, đặc biệt là retail banking, đòi hỏi số hóa 90% nhân sự của tất cả các ngân hàng có một số lượng lớn nhân viên và nhân sự là ưu tiên hàng đầu. Như vậy số hóa hệ thống HRM phù hợp với sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng nhằm tăng năng suất và hiệu quả.

Những rào cản trong việc chuyển đổi

Nhiều ngân hàng lớn vẫn phải đối mặt với những trở ngại khi số hóa quản lý nguồn nhân lực HRM của họ. Thông thường sẽ có một công ty tư vấn nhân sự sẽ tham gia quá trình tuyển dụng, khi đó việc tích hợp phần mềm quản lý tuyển dụng với hệ thống hoạt động của ngân hàng sẽ không có được sự bảo mật tốt nhất.
Với kinh nghiệm trong nhiều ngành, bà Trần Ngọc Trân, Trưởng phòng Nhân sự tại công ty khởi nghiệp Fintech Finizi Việt Nam, cho biết các ngân hàng địa phương chia sẻ mối lo ngại về bảo mật thông tin, dẫn đến không thuê ngoài tuyển dụng, mặc dù chi phí để hoàn thành công việc này trong nội bộ khá cao.

 NIC là một trong những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn nhân sự ở Viêt Nam

Các công ty lớn sẽ gặp khó khăn khi một khối lượng lớn dữ liệu nhân viên được đưa lên Cloud. Họ cần phải quản lý và đảm bảo rằng dữ liệu không bị mất trong khi tải dữ liệu cũ lên một hệ thống mới. Khi xây dựng chiến lược số hóa hệ thống quản lý nguồn nhân lực HRM, việc lập kế hoạch phải kỹ lưỡng, thực hiện một cách cẩn thận.
Các nhiệm vụ thường ngày sẽ bị thay thế bới các hệ thống kỹ thuật số. Điều này đòi hỏi nhân viên phát huy năng lực và phát triển bản thân. Lực lượng lao động phải nhanh nhẹn trong việc học hỏi kiến thức mới và nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn.
Fintech Việt Nam dịch và tổng hợp

Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have