TOÀN CẢNH VỀ E-WALLET VÀ MOBILE PAYMENT TẠI VIỆT NAM

Tại Việt Nam, không thể phủ nhận E-Wallet và Mobile Payment là phân khúc fintech phát triển và phổ biến nhất.


Theo danh sách cập nhật của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện tại có 30 dịch vụ trung gian thanh toán phi ngân hàng được cấp phép trong nước. Trong đó, có đến 20 dịch vụ cung cấp ví điện tử.

Ví điện tử MoMo chiếm 68% thị phần thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam


Theo một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây, ứng dụng MoMo của M_Service được xem là E-Wallet được yêu thích nhất tại Việt Nam với ước tính khoảng 10 triệu người dùng. MoMo là ví điện tử di động và dịch vụ trung gian thanh toán cho phép người dùng chuyển tiền mặt, thanh toán hơn 100 loại hóa đơn, nạp tiền vào tài khoản điện thoại di động, giải quyết các khoản vay cá nhân và dịch vụ mua hàng gồm các phần mềm, phiếu chơi game trực tuyến, cũng như vé máy bay và vé xem phim.
 MoMo chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam với hơn 10 triệu khách hàng đăng ký sử dụng

Theo sau thành công của những tên tuổi công nghệ châu Á như WeChat của Tencent, Go-Jek của Indonesia và Grab của Singapore, MoMo đã và đang nỗ lực để trở thành một siêu ứng dụng với việc tích hợp thêm nhiều tính năng và dịch vụ mới. Tính đến hiện tại, có khoảng 10.000 đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, thanh toán tiện ích và giải trí, thương mại điện tử, mua sắm và vận tải.

MoMo còn có những nhà đầu tư tên tuổi: Standard Chartered đã đầu tư 28 triệu đô la Mỹ vào năm 2016 và Gold Sachs đã đầu tư 5,8 triệu đô la Mỹ vào năm 2013.

Đầu năm 2019, startup này đã đóng vai trò tài trợ Series C do công ty cổ phần tư nhân Warburg Pincus có trụ sở tại Hoa Kỳ dẫn đầu. Mặc dù chưa tiết lộ số tiền, nhưng Phạm Thanh Đức, CEO của M_Service, cho biết đây là một thỏa thuận thu âm cho một startup thương mại điện tử hoặc một startup Fintech Việt Nam. Deal Street Asia dự đoán con số lên tới 100 triệu đô la Mỹ.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch điều hành và là người sáng lập MoMo, mặc dù có khoảng 30 nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử tại Việt Nam, nhưng chỉ có năm nhà đầu tư đạt được sức thu hút đáng chú ý là MoMo, ViettelPay, ZaloPay, AirPay và Moca.

Theo sau MoMo E-Wallet lần lượt là ViettelPay, Moca, ZaloPay và AirPay

ZaloPay chạy trên Zalo, nền tảng trò chuyện hàng đầu của Việt Nam, có hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới.

 Người dùng sử dụng Mobile Payment có xu hướng ngày càng tăng

ViettelPay được ra mắt bởi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quân đội Viettel. Viettel gần đây đã công bố thành lập một công ty con mới có tên là Viettel Digital Services Corporation (VDS) tập trung vào phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số.  Đặc biệt, công ty đã được giao nhiệm vụ phát triển một dịch vụ tiền điện thoại di động mới nhắm vào người dân ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa cho phép người dùng chuyển và nhận tiền, cũng như thanh toán qua điện thoại thông minh của họ.

Một công ty viễn thông khác của Việt Nam có mặt trong hệ thống thanh toán kỹ thuật số là VNPT, công ty vận hành dịch vụ ví điện tử VNPT Pay. VNPT tiết lộ kế hoạch tham gia kinh doanh Mobile Payment vào đầu năm 2019.

Các E-Wallet đáng chú ý khác tại Việt Nam bao gồm V-FPT, dịch vụ được điều hành bởi FPT Wallet, liên doanh giữa FPT, công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam và đơn vị mua sắm trực tuyến Sendo.vn của tập đoàn; VTC Pay, ví tiền kỹ thuật số và cổng thanh toán của Tập đoàn đa phương tiện Việt Nam; và Payoo, một giải pháp thanh toán kỹ thuật số digital payment được điều hành bởi Viet Union.

Theo thống kê trích dẫn từ các phương tiện truyền thông địa phương từ Ngân hàng Nhà nước, hiện có khoảng 4.2 triệu người dùng ví điện tử được xác thực trong số gần 100 triệu người.

Cảnh quan Mobile Payment được thiết lập để hợp nhất thị trường

Việt Nam phát triển nhanh chóng, nhưng có bối cảnh thanh toán kỹ thuật số phân mảnh, đã bắt đầu chứng kiến ​​những dấu hiệu đầu tiên của hợp nhất thị trường.

 VIMO và mPOS sáp nhập tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng


Vào tháng 6 2019, dịch vụ ví điện tử VIMO và mPOS đã hợp nhất và kết hợp các hoạt động của họ. Công ty mới được gọi là NextPay, tuyên bố có 1,5 triệu người dùng ví điện tử và hơn 35.000 điểm chấp nhận thanh toán trên 45 thành phố. Ước tính, công ty này sẽ xử lý khoản thanh toán trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ năm 2019.

Người sáng lập VIMO và mPOS Nguyễn Hòa Bình, hiện là chủ tịch của NextPay, cho biết công ty đang trong quá trình đóng vòng tài trợ Series B trị giá 30 triệu USD và đặt mục tiêu phát triển tại nhà và mở rộng ra nước ngoài, với kế hoạch xâm nhập vào thị trường Indonesia và Myanmar. Công ty cũng đã hợp tác với startup Vaymuon cho vay ngang hàng để bắt đầu thử nghiệm dịch vụ cho vay tiêu dùng và thương mại trong năm nay.

Chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup VinID đã mua ứng dụng ví kỹ thuật số MonPay, một sản phẩm được tạo ra và điều hành bởi công ty địa phương People Care. Giải pháp thanh toán kỹ thuật số đã được tích hợp vào ứng dụng VinID.

ZaloPay được hỗ trợ bởi VNG Corp, kỳ lân đầu tiên của đất nước, trong khi Moca đã ký một thỏa thuận vào năm 2018 để hoạt động như dịch vụ ví kỹ thuật số của Grab Vietnams. AirPay được hỗ trợ bởi công ty Internet Singapore Sea và VNPay đã nhận được đầu tư từ quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore.

Nguồn dịch từ: fintechnews.sg


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com



Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have