Những ứng dụng hàng đầu của công nghệ AI trong ngân hàng

Từ khi trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện, nó đã tạo động lực cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá những ứng dụng hàng đầu của công nghệ AI trong ngành ngân hàng!

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? 


Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ phổ biến được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong môi trường kỹ thuật số phát triển như ngày nay. Các tính năng thông minh của nó đang thu hút một lượng lớn doanh nghiệp và giúp họ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Bằng cách lập trình giúp máy móc có thể thực hiện các nhiệm vụ của con người như: Nhận thức thị giác, nhận dạng giọng nói, ra quyết định và dịch giữa các ngôn ngữ.

Tăng trưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngân hàng

Mặc dù thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngân hàng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua, nhưng nó vẫn chưa được chú ý để ứng dụng rộng rãi. So với các lĩnh vực khác như sản xuất, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng còn rất hạn chế. Với lý do là ngân hàng cần duy trì và bảo vệ tính bảo mật cho bộ dữ liệu khách hàng của họ. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ Internet BankingMobile banking, sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngân hàng đang dần thay đổi và tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, nó còn được thúc đẩy bởi dữ liệu sẵn có lớn, nhu cầu về bộ xử lý cao càng giúp cho mở rộng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng tăng mạnh mẽ.

Những ứng dụng công nghệ AI hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng là gì?


#1 Chatbot

Chatbot dễ dàng hỗ trợ khách hàng truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung khác mọi lúc mọi nơi.
Chatbots được xem là ứng dụng đầu tiên và là hình thức dễ thấy nhất mà có sức ảnh hưởng của công nghệ AI trong hoạt động của ngân hàng. Nó đang hiện đại hóa cách ngân hàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ. Với ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các chi nhánh của ngân hàng để truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung khác. Khách hàng có thể được tư vấn, trả lời mọi lúc mọi nơi chỉ với ứng dụng Mobile banking trên điện thoại của mình. Và khi khách hàng sử dụng các ứng dụng này để tận dụng các dịch vụ của ngân hàng, thì ngân hàng đang tích hợp các dịch vụ Chatbot để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng và đồng thời mở rộng thương hiệu của mình trên thị trường.
Các ứng dụng di động thông minh có thể theo dõi hành vi của người dùng và cung cấp các đề xuất cá nhân hóa có giá trị cho họ. Các ứng dụng ngân hàng kết hợp công nghệ AI sẽ hiển thị các dịch vụ, ưu đãi và thông tin chi tiết dựa trên các mẫu tìm kiếm của người dùng. Do đó, các Mobile Banking App có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách tích hợp các chiến lược công nghệ AI.
Nhu cầu về loại Mobile Banking App sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ AI trong lĩnh vực ngân hàng.

#2 Mang lại tự động hóa và làm cho quá trình liền mạch

Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng rất lớn trong ngành ngân hàng. Nó tự động hóa mọi nhiệm vụ được thực hiện bởi con người và làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản hơn. Ví dụ: Công nghệ AI có thể giảm khối lượng công việc cho ngân viên, bằng cách ứng dụng Chatbot, nó có thể hỗ trợ cho khách hàng 24/7 mà không một nhân viên nào có thể làm được. Các dịch vụ tự động này cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi trong việc giải quyết các truy vấn thông qua một hệ thống mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng. Từ đó, khách hàng có thể nhận được trải nghiệm liền mạch trong các dịch vụ của ngân hàng. Ngoài ra, thông qua tính năng Chatbot trên các ứng dụng ngân hàng, người dùng có thể nhận được đầy đủ thông tin về việc mở hoặc đóng tài khoản, chuyển tiền, v.v.

#3 Thu thập và phân tích dữ liệu

Các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện hiệu quả quá trình thu thập và phân tích dữ liệu của người dùng
Các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện hiệu quả quá trình thu thập và phân tích dữ liệu của người dùng. Các bộ dữ liệu đã được xác minh là rất cần thiết cho các máy AI để phân tích dữ liệu. Vì thế, Mobile Banking App được hỗ trợ bởi công nghệ AI có thể thu thập dữ liệu của người dùng và tạo ra một quy trình học tập hành vi phù hợp để nâng cao trải nghiệm người dùng. Sau khi phân tích đúng dữ liệu, nó có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm dịch vụ cá nhân hóa hơn.

#4 Danh mục đầu tư và quản lý tài sản

Hiện nay, hệ thống ngân hàng đang “đi sâu” vào thế giới AI bằng cách sử dụng hệ thống thông minh, để giúp đưa ra quyết định đầu tư và hỗ trợ nghiên cứu ngân hàng đầu tư. Chẳng hạn, UBS (Thụy Sĩ) hay ING (Hà Lan) đang ứng dụng hệ thống AI rà soát thị trường để thông báo cho các hệ thống giao dịch thuật toán của họ.
Ngoài ra, nhiều công ty dịch vụ tài chính đang cung cấp các nhà tư vấn robot nhằm giúp khách hàng của họ quản lý tốt hơn dòng tiền của họ. Thông qua cá nhân hóa, chatbots và mô hình khách hàng cụ thể, những robot tư vấn này có thể cung cấp những “tư vấn chất lượng cao” về các quyết định đầu tư và sẵn sàng cung cấp bất cứ khi nào khách hàng cần. Hiện nay, công nghệ AI trong lĩnh vực ngân hàng đang tiếp tục chuyển đổi để cung cấp mức giá trị lớn hơn cho khách hàng, giảm rủi ro và tăng cơ hội làm công cụ tài chính cho nền kinh tế hiện đại của chúng ta.
Sử dụng hệ thống thông minh giúp nhà đầu tư dễ dàng nghiên cứu và đưa ra quyết định đầu tư

#5 Chức năng quản lý rủi ro

Đó là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong ngành ngân hàng. Hãy nhìn vào ví dụ giải ngân các khoản vay, đây là một nhiệm vụ phức tạp đối với các chủ ngân hàng. Bởi vì nó cần phải biết tình trạng tài chính của người vay và duy trì tính bảo mật của dữ liệu này khi giải ngân số tiền.
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện nhiệm vụ này với độ chính xác và riêng tư cao hơn. Công nghệ AI kết hợp trong các Mobile Banking App có thể dễ dàng theo dõi các hoạt động tài chính gần đây và phân tích các dữ liệu liên quan khác đên ngân hàng của người vay. Điều này có thể giúp các chủ ngân hàng xác định các rủi ro trong việc cho vay đối với họ. Ngoài ra, bằng cách sử dụng quy trình đánh giá rủi ro do AI điều khiển, nhân viên ngân hàng có thể phân tích hành vi của người vay và do đó có thể làm giảm khả năng xảy ra gian lận.

#6 Phân tích thực trạng tài chính

Các mô hình trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng đang sử dụng để phân tích thực trạng của vô số thị trường tài chính
Các mô hình trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng đang sử dụng để phân tích thực trạng của vô số thị trường tài chính. Sử dụng các kỹ thuật máy học kết hợp với mô hình AI có thể cung cấp những cái nhìn sâu sắc về xu hướng thị trường. Vì lý do này, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng rộng rãi trong các chức năng quản lý của quỹ phòng hộ. Từ những xu hướng thị trường được dự đoán bởi các mô hình AI, các nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định tài chính có giá trị hơn cho chủ đầu tư.

#7 Phát hiện gian lận và chống rửa tiền

Theo báo cáo McAfee vừa được công bố gần đây cho thấy, trong năm 2018, nhiều vụ việc gian lận trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã được phát hiện trên toàn cầu với tổng số tiền lên đến 600 tỷ USD. Để ngăn chặn các hành vi gian lận và rửa tiền, các ngân hàng đang gấp rút chuyển đổi và thích ứng công nghệ để chống lại các mối đe dọa, gian lận từ bên ngoài. Các giải pháp kích hoạt công nghệ AI và các mô hình tài chính tiên tiến mới sẽ giúp các ngân hàng xác định, phân tích dòng tiền trong thời gian thực và phát hiện các giao dịch gian lận.
Hiện nay, công nghệ AI được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu của các giao dịch trong quá khứ và hiện tại, dựa trên các hành vi điển hình của khách hàng có thể được “lọc” để phát hiện ra những vấn đề bất thường. Từ đó, dễ dàng ngăn ngừa được các giao dịch phạm pháp hoặc có thêm xác nhận từ khách hàng được yêu cầu trước khi giao dịch có thể tiến hành hay không.
Công nghệ AI được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu của các giao dịch của khách hàng nhằm ngăn chặn hành vi gian lận và rửa tiền

#8 Ngân hàng tuân thủ qui định

Ngân hàng là một trong những lĩnh vực được điều tiết cao nhất của nền kinh tế. Từ Chính phủ thông qua các cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo rằng, khách hàng không sử dụng ngân hàng để thực hiện các hành vi tội phạm về tài chính như gian lận và rửa tiền. Như vậy, các ngân hàng phải tuân thủ rất nhiều quy định để đảm bảo việc ngăn chặn rửa tiền từ phía khách hàng song cũng phải duy trì tính bảo mật cho khách hàng.
Việc tuân thủ quy định của ngân hàng sẽ làm phát sinh chi phí đáng kể, nên các ngân hàng đang tìm kiếm các trợ lý AI thông minh để có thể hỗ trợ theo dõi các giao dịch, theo dõi hành vi của khách hàng, kiểm tra và ghi lại thông tin cho các hệ thống tuân thủ để có cách điều tiết khác nhau. Ngoài ra, bằng cách xem xét các hành vi và mô hình của khách hàng thay vì các quy tắc cụ thể, các hệ thống dựa trên AI có thể giúp các ngân hàng luôn tuân thủ quy định và giảm thiểu rủi ro chung.
>> Xem thêm: "BẮT BUỘC TUÂN THỦ KYC TRONG LĨNH VỰC TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG"

#9 Cải thiện sản phẩm

Dữ liệu lịch sử của khách hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đề xuất ra những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dự kiến. Dựa trên công nghệ AI, ngân hàng có thể phân tích các loại dữ liệu khác nhau và nắm được thông tin chi tiết về hành vi và sở thích của khách hàng. Từ đó, có thể cải thiện dịch vụ, sản phẩm để phục vụ họ một các tốt nhất.
Chẳng hạn, hầu hết các ngân hàng truyền thống vẫn có quan hệ giao dịch chủ yếu với khách hàng của họ (cung cấp dịch vụ gửi tiền và thanh toán). Thông qua việc nắm giữ về thông tin của một khách hàng cá nhân và bằng cách sử dụng các kỹ thuật công nghệ AI để phân tích các thông tin này, ngân hàng có thể đưa ra đề xuất cho các sản phẩm tài chính phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Có thể nói, với việc đề cao “cá nhân hóa”, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng cường mối quan hệ khách hàng bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên như một cách thức mà khách hàng có thể tương tác.
Nguồn dịch usmsystems.com


Fintech Vietnam is a technology update portal about Fintech in Vietnam and Fintech trends worldwide.
Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have