Top 8 công ty cho vay ngang hàng P2P mới nổi tại Việt Nam



Kể từ năm 2013, cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng mạnh, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng.

Trong các năm từ 2014 - 2018, 11 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, có khoản vay kết hợp chiếm khoảng 70% khoản vay hệ thống, đã mở rộng danh mục đầu tư tiêu dùng của họ với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 28% , theo báo cáo cho vay tiêu dùng của Fitch Ratings tại Việt Nam . Trong khi đó, tín dụng phi tiêu dùng tăng 15% CAGR.

Theo Fitch Ratings các yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu vay vốn gia tăng tại Việt Nam: tăng dân số đô thị, tăng đóng góp từ tiêu dùng trong nước và tăng cường chấp nhận tài trợ thế chấp.

Các yếu tố trên kết hợp với sự đổi mới đột phá của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, đã chuyển đổi các cơ hội thực tế cho các công ty Fintech.

Fintech tại Việt Nam cho đến nay vẫn tập trung nhiều hơn vào thanh toán kỹ thuật số và tài chính cá nhân/bán lẻ, nhưng không thể phủ nhận cho vay thay thế là một phân khúc đang tăng trưởng đều đặn.

Một trong những công ty cho vay ngang hàng (P2P) lớn nhất Việt Nam là Vaymuon.vn, hiện đang xem xét việc vươn ra toàn cầu. Nền tảng này hiện có hơn 2 triệu khách hàng và hơn 400.000 nhà đầu tư cá nhân, đang tìm cách huy động 10 triệu đô la Mỹ để thúc đẩy các kế hoạch mở rộng của mình, bắt đầu với các thị trường bao gồm Philippines, Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Indonesia.

Những công ty cho vay ngang hàng (P2P) mới tại Việt Nam

Bên cạnh VayMuon.vn, khoảng 40 doanh nghiệp đã và đang tìm cách để có được thị phần trên thị trường. Những cái tên mới nhất gia nhập thị trường bao gồm Interloan, Mofin, Fiin, Robocash, MegaLend, eLoan.vn, Growth Wealth và BaBang.

1. Interloan

Interloan, một công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), cung cấp dịch vụ cho vay cá nhân được phát triển từ Dự án Cho vay ngang hàng, được vinh danh tại Fintech Challenge Vietnam 2018, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) trao tặng.

Nền tảng cho phép nhân viên của cùng một công ty hỗ trợ tài chính cho nhau. Chỉ nhân viên của các doanh nghiệp đã tham gia Interloan với tư cách là đối tác có thể giao dịch trên nền tảng này. Các doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ Interloan cho nhân viên bao gồm McDonald, Việt Nam, Công ty Cổ phần BPO Mat Bao, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông và Công ty Cổ phần Tiền Việt.

Để cung cấp các dịch vụ cho vay P2P này, Interloan đã hợp tác với ba ngân hàng thương mại: Ngân hàng Cổ phần Thương mại Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Cổ phần Thương mại Nam Á và Ngân hàng Cổ phần Thương mại Bản Việt (Ngân hàng Thủ đô Việt Nam).  Các đối tác này hoạt động như các đơn vị quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch.

Interloan tuyên bố là người cho vay P2P đầu tiên tại Việt Nam sử dụng một công ty ký quỹ để quản lý độc lập và an toàn các nhà đầu tư quỹ.

Top 6 cong ty cho vay ngang hang P2P uy tin tai Viet Nam
Interloan homepage, Interloan.vn


2. Mofin

Mofin là một nền tảng cho vay P2P kết nối người cho vay với người vay. Khác với hầu hết các đối thủ cạnh tranh, Mofin không áp dụng lãi suất cho các khoản vay mà thay vào đó, người vay phải trả một khoản phí cố định 100.000 đồng cho bất kỳ khoản vay nào từ một triệu đến năm triệu đồng.

Người vay nhận được tiền và hoàn trả khoản vay của mình bằng thẻ ATM và tài khoản liên quan do Mofin cung cấp. Tất cả mọi thứ có thể được thực hiện thông qua một ứng dụng di động.

Mofin sử dụng một công cụ phê duyệt tự động và thông minh, trực tiếp đánh giá một hồ sơ tài chính của khách hàng và tạo ra “điểm tin cậy”. Hiện tại, nền tảng này có hơn 500.000 người dùng.
Mofin mobile app, mofin.vn

3. eLoan.vn

eLoan.vn cung cấp các khoản vay P2P cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Nền tảng kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần vốn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang tìm cách tối đa hóa số tiền nhàn rỗi của họ. Cho đến nay, nó đã tạo điều kiện cho hơn 5 triệu đô la Mỹ giải ngân khoản vay.

eLoan.vn đã được ra mắt vào đầu năm 2018 và là một công ty con thuộc sở hữu của Fvndit, một công ty Fintech có trụ sở tại California và Việt Nam tập trung vào giải quyết vấn đề vốn lưu động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng công nghệ. Sản phẩm chính của Fvndit thường liên quan đến tài chính sau hóa đơn.

Top 6 cong ty cho vay ngang hang P2P uy tin tai Viet Nam
eLoan.vn homepage, eloan.vn

4. BaGang

BaGang là một công ty cho vay tiêu dùng P2P khác, tự nhận là công ty đầu tiên của loại hình này tại Việt Nam sử dụng công nghệ phê duyệt cho vay thông minh. Công nghệ giúp loại bỏ sự cần thiết của các thủ tục giấy tờ phức tạp và tự động phân tích dữ liệu từ một ứng dụng di động và tài khoản trực tuyến của người dùng để gán điểm tín dụng.

Hiện tại, BaGang cung cấp các khoản vay ngắn hạn từ 1 đến 4 triệu đồng trong tối đa 91 ngày và hoạt động tại 15 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

5. Robocash

Robocash có trụ sở tại Nga, nơi cung cấp các khoản vay thanh toán, cho vay có bảo đảm, cho vay trả góp và microloans, đã xâm nhập thị trường Việt Nam vào tháng 7 năm 2018 với việc ra mắt nền tảng Robocash Việt Nam.

Tập đoàn Robocash chuyên cho vay phi ngân hàng, tập trung vào cho vay tiêu dùng cả trực tuyến và ngoại tuyến và quỹ đầu tư thị trường. Ngoài Việt Nam và Nga, nhóm này cũng hoạt động ở Kazakhstan, Tây Ban Nha, Latvia, Philippines và Indonesia.

6. Fiin

Fiin là một nền tảng tuyên bố tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data để kết nối người vay và người cho vay. Fiin hứa hẹn mức lãi suất thấp nhất trên thị trường, thời gian cho vay linh hoạt dưới 30 ngày, cũng như quy trình đăng ký vay nhanh chóng và liền mạch. Fiin tuyên bố người dùng đạt hơn 100.000 người trên toàn quốc.

7. Megalend

Nền tảng cho vay P2P Megalend đã ra mắt vào tháng 9 năm 2018 với số vốn điều lệ là 5 tỷ đồng (US $ 214, 000). Công ty vận hành một nền tảng nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

8. Growth Wealth

Cuối cùng, Growth Wealth là một nền tảng cho vay P2P dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp với các cá nhân và nhà đầu tư, tổ chức. Growth Wealth là một phần của sáng kiến ​​Fintech Lab của FTP và Vina Capital.

Dịch và Tổng hợp: Fintech Việt Nam.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have