Top 5 công ty fintech phát triển lĩnh vực payment tại Việt Nam

 Đi cùng với sự phát triển của các kênh mua sắm trực tuyến, lĩnh vực payment xuất hiện, trở thành một công cụ, một phương thức thanh toán hữu ích được sử dụng phổ biến hiện nay. Tại Việt Nam, lĩnh vực payment được ra đời vào năm 2008 với mô hình đầu tiên là ví điện tử. Nhờ sự ra đời và thành công của lĩnh vực payment, đã thu hút hàng loạt các công ty Fintech tham gia phát triển lĩnh vực payment. Vậy thì, lĩnh vực payment đã mang lại lợi ích gì để thu hút các công ty Fintech?

Một số lợi ích của lĩnh vực payment

Giao dịch nhanh chóng

Thông thường, để thực hiện thanh toán bằng cách truyền thống phải trải qua nhiều hình thức giao dịch, phải đi đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch, thủ tục rườm rà, phức tạp, tốn nhiều thời gian. Bằng công nghệ tiên tiến ngày nay, xuất hiện lĩnh vực payment giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn nhiều. 

Thông qua sự tiện ích của ví điện tử giúp người tiêu dùng không mất nhiều thời gian như việc thanh toán thủ công, dịch vụ này còn kích thích người tiêu dùng tăng tần suất mua sắm, thúc đẩy lĩnh vực mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển hơn.

Ngoài ra, lĩnh vực payment này cũng mang đến nhiều tiện ích cho những người chủ, các bán hàng online vì giúp họ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, chi phí trả cho nhân viên cửa hàng, thậm chí là người mua hàng và người bán hàng không cần phải gặp mặt nhau nhưng vẫn có thể giao dịch hàng hóa. Từ đó có thể đem sản phẩm đến gần người tiêu dùng với giá thành thấp, giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn. 

Độ tin cậy, bảo mật

Có thể thấy, lĩnh vực payment chỉ được người dùng tin tưởng khi bảo mật tốt. Payment kết nối với ngân hàng của bạn, cập nhật và lưu trữ thông tin của bạn vào hệ thống, giúp cho việc thanh toán đảm bảo hơn. 

Độ bảo mật cao vì mỗi tài khoản đều có mã ID riêng, nhằm tránh cho người dùng tài khoản không bị kẻ xấu xâm hại. 

Top 5 công ty Fintech phát triển lĩnh vực payment tại Việt Nam

Có thể thấy, lĩnh vực payment ngày nay đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam vì tính nhanh, gọn, bảo mật, tiện lợi và không mất quá nhiều thời gian như hình thức thanh toán truyền thống. Để lựa chọn dịch vụ thanh toán tốt nhất, hãy cùng Fintech Việt Nam tìm hiểu về 5 công ty Fintech phát triển lĩnh vực payment ở Việt Nam:

1. Napas:

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) được thành lập từ năm 2004, NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển đổi tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông chính của NAPAS gồm Ngân hàng nhà nước và 15 Ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam.

NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển đổi, kết nối, liên thông mạng lưới 18.600 máy ATM, 261.000 máy POS, trên 100 triệu thẻ của 48 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. NAPAS đồng thời cung cấp dịch vụ cổng thanh toán điện tử kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công, các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực hãng hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích khác cho mọi người.

Trong vai trò tổ chức chuyển đổi tài chính và cung ứng hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế, NAPAS cùng 7 ngân hàng đầu tiên gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng. Trong thời gian tới, NAPAS tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thực hiện chuyển đổi, hướng tới mục tiêu chuyển đổi 75 triệu thẻ nội địa từ thẻ từ sang công nghệ chip an toàn, bảo mật, thông suốt theo đúng yêu cầu của Ngân hàng nhà nước đặt ra từ nay đến hết 2021.

2. VNPay:

Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) thành lập từ năm 2007, trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực giải pháp thanh toán điện tử với ngành kinh doanh chủ đạo là tài chính ngân hàng. Với mục tiêu “Cho cuộc sống dễ dàng hơn”, VNPAY lần lượt cho ra đời những tiện ích như ứng dụng Mobile Banking, Cổng thanh toán VNPAY QR, VnShop, Website thanh toán hóa đơn và mua hàng trực tuyến Vban.vn,… đáp ứng nhu cầu thanh toán cho mọi đối tượng khách hàng.

Đối với VNPay, ứng dụng được ưa chuộng có lẽ là cổng thanh toán VNPAY QR. Cổng thanh toán VNPAYQR cho phép thanh toán bằng bằng mã code QR trên ứng dụng Mobile Banking. Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như thanh toán hóa đơn, mua hàng, chuyển khoản. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng là BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBANK, SCB, IVB, NCB, SHB, Maritime Bank,….

3. Zalopay:

ZaloPay là một ứng dụng thanh toán di động thuộc Công ty Cổ phần Zion được Ngân hàng Nhà nước cấp phép ngày 18/01/2016. Đây là một trong những loại ví điện tử được ưa chuộng nhất hiện nay. Được tích hợp nhiều tính năng độc đáo, ZaloPay giúp người dùng nạp, rút tiền, thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Bạn có thể liên kết thẻ ngân hàng vào ứng dụng trên điện thoại di động của mình. Sau đó, nạp tiền vào ví và bắt đầu sử dụng ZaloPay để thanh toán các loại hóa đơn điện, nước hoặc mua vé máy bay, vé xem phim và các loại hóa đơn khác. Zalopay hiện đang liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau như Vietcombank, Vietin bank, BIDV, SCB, Eximbank, Sacombank, JCB, ....

Điều làm nên sự khác biệt giữa ZaloPay với các ví điện tử khác chính là chức năng chuyển tiền và rút tiền nhanh chóng, tiện lợi. Người dùng có thể rút tiền từ ZaloPay về bất kì tài khoản thẻ ngân hàng nào đã liên kết vào bất kì thời gian nào và trong hạn mức giao dịch cho phép.

Ngoài ra, người dùng có thể chuyển tiền đến người thân của mình qua danh bạ, số điện thoại hoặc ZaloPay ID người nhận chỉ trong vài giây.

4. Momo:

Momo là thương hiệu của Công ty Cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến (viết tắt M_Service), hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động (mobile payment). Công ty đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ ví điện tử và dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ, ....

MoMo là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về cung cấp dịch vụ ứng dụng Ví điện tử trên di động, dịch vụ chuyển tiền mặt tại điểm giao dịch (OTC) và nền tảng thanh toán (payment platform). MoMo là ứng dụng ví điện tử trên điện thoại thông minh đã có mặt trên 2 hệ điều hành iOS và Android với gần 20 triệu người tin dùng.

Ví MoMo hiện đã liên kết trực tiếp với hơn 25 ngân hàng. Người dùng Ví MoMo có thể thanh toán mọi tiện ích hàng ngày như điện, nước, Internet, truyền hình cáp, mua vé máy bay, vé xe, vé tàu hỏa …. Đóng vay trả góp của tất cả các công ty tài chính hoặc sử dụng MoMo để thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán MoMo như Gongcha, The Coffee House, Al Fresco’s, Món Huế, Hoàng Yến, Co.opMart, Circle K, Ministop,….

5. Payoo:

Payoo là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion), được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn và NTT Data – Tập đoàn Công nghệ Thông tin hàng đầu Nhật Bản. Dịch vụ Thanh toán Payoo được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán vào ngày 18/02/2009, nhằm giúp cho người dùng có thể thanh toán một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Tính năng tuyệt vời không thể không nhắc đến của loại ví điện tử này đó chính là có khả năng thanh toán mọi loại hóa đơn. Theo đó, bạn có thể thanh toán các loại hóa đơn như tiền điện, nước, tiền điện thoại, mạng truyền hình hay internet,…với nhiều hình thức khác nhau. Ngoài internet banking, quầy giao dịch ngân hàng, khách hàng còn có thể thanh toán hóa đơn trên trang www.payoo.vn và hệ thống máy POS đặt tại hơn 10000 điểm thanh toán có uy tín và quen thuộc với người dân trên toàn quốc.

Tóm lại, đây là top 5 công ty Fintech phát triển lĩnh vực payment uy tín, hàng đầu tại Việt Nam mà Fintech Việt Nam trình bày đến mọi người. Hy vọng, bài viết này có thể mang lại thông tin hữu ích cho mọi người.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have