Top 5 Cross-platforms phát triển ứng dụng di động phổ biến

 Để phục vụ cho việc phát triển ứng dụng di động ngày nay, các công ty công nghệ cũng cần phải xây dựng cross-platform. Vậy, Cross-platform được hiểu là gì?

Cross-platform là một thuật ngữ phổ biến chỉ các phần mềm máy tính hay các phương thức điện toán và các khái niệm được thực thi đầy đủ và vận hành cùng nhau trên nhiều nền tảng máy tính. Cross-platform ra đời phục vụ cho việc phát triển ứng dụng di động ngày nay và được nhiều nhà phát triển ứng dụng di động tin dùng bởi lợi ích đáng kể của nó. Có một số ứng dụng nổi tiếng đang chạy cross-platform, như là:

  • Web Browser: Google Chrome, Firefox, Opera
  • Video player: VLC, Kodi, Miro, MPV, SMPlayer
  • Image Process: Gimp, Inkscape
  • Database: Tất cả các Database server đều hỗ trợ cross platform, kể cả Microsoft SQL server cũng vậy.

Lợi ích của cross-platform:

Câu hỏi được đặt ra là: Cross-platform đã mang lại lợi ích gì cho các nhà phát triển ứng dụng di động?

Việc xây dựng cross-platform sẽ mang lại một số lợi ích đáng kể cho người dùng như:

Mạch lạc về kiến trúc: Các nhà thiết kế muốn xây dựng một ứng dụng cross-platform thì phải tuân thủ đúng mô hình (MVC, MVVM,..) và phải có thiết kế chặt chẽ. Việc xây dựng cross-platform tuy có một chút nan giải, nhưng khi xây dựng thành công sẽ làm cho các ứng dụng di động có hiệu quả và dễ dàng bảo trì trong khi sử dụng.

Viết code ít: Với cross-platform, bạn chỉ cần chỉ cần code duy nhất một bộ mã (hoặc phần lớn), xây dựng và chạy trên các nền tảng khác khau. Chỉ cần bỏ ra công sức để viết bộ mã, ứng dụng sẽ được tối ưu.

Dễ dàng bảo trì và mở rộng: Nhờ mạch lạc về kiến trúc nên việc kiểm tra sửa lỗi cũng sẽ dễ dàng hơn, giúp cho việc bảo trì và mở rộng cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Mang tính tái sử dụng cao: Vì là cross-platform nên các đoạn mã sẽ dễ dàng được tái sử dụng và share cho các ứng dụng, phần mềm khác cho dù nó là cross-platform không. 

Top 5 cross-platform để phát triển ứng dụng di động phổ biến.

Để có thể biết thêm những thông tin hữu ích về cross-platform, Fintech VN xin trình bày top 5 cross-platform nổi bật để phát triển ứng dụng di động:

1.Xamarin:

Xamarin là platform được các ứng dụng di động sự dụng phổ biến nhất bởi sự mới mẻ và tiên tiến của nó. Xamarin giúp dễ dàng truy cập dữ liệu và xây dựng ứng dụng cho hầu hết hệ điều hành như iOS, Android, Windows. 

Xamarin sử dụng C # làm ngôn ngữ cơ sở. Nếu một người thích viết mã bằng C# chắc chắn có thể hòa nhập với platform này.

Ngoài ra, có thể sử dụng platform này với ngôn ngữ Swift để lập trình cho các ứng dụng đa nền tảng. Platform cho phép sử dụng trong môi trường tích hợp và các API online vào Xamarin Studio. Các ứng dụng di động được xây dựng bằng platform này sẽ rất liền mạch và thân thiện với nhiều thiết bị khác nhau. Vì vậy, chúng ta có thể thấy được rằng Xamarin đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định các ứng dụng cross-platform.

2. PhoneGap:

PhoneGap là một trong những platform mã nguồn mở và nó hoàn toàn miễn phí để phát triển ứng dụng cross-platform. PhoneGap xây dựng một ứng dụng duy nhất hoạt động với nhiều platform và giúp dễ dàng xử lý phần lập trình. Do PhoneGap có các chức năng thư viện và nó dễ dàng tích hợp với mã hiện có, platform này giữ vị trí số 1 cho sự lựa chọn của các nhà phát triển mới khởi nghiệp

PhoneGap sử dụng kiến trúc plugin và mở rộng các chức năng nên các lập trình viên có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình như Java có thể tiếp cận platform này. Platform này chủ yếu cần kiến thức HTML, CSS, Javascript để xây dựng các ứng dụng trên nó. Phần còn lại là các chức năng có sẵn được kết hợp độc đáo với platform. Nhưng đối với platform Adobe được mua lại này, nó đã bị ảnh hưởng nhiều bởi bộ phần mềm có sẵn và không cần bất kỳ bộ phần mềm gốc nào để xử lý. Vì vậy, ngay cả những người dùng không phải iOS cũng có thể thử phát triển.

3. The AppBuilder:

AppBuilder chủ yếu được sử dụng cho các dự án nội bộ. Để đáp ứng nhu cầu đối với thiết bị của riêng bạn, platform đã cung cấp khả năng tương thích với các dự án liên quan đến nhân viên và sự kiện cũng như các hoạt động nội bộ khác. Platform này cho phép xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh với cấu trúc khác nhau và do đó dễ sử dụng trong khoảng thời gian ngắn nhất.

4. Flutter:

Flutter là một nền tảng mã nguồn mở khác cho các ứng dụng cross-platform. Flutter tạo ra ứng dụng tiêu chuẩn chất lượng cao được nhóm nhà phát triển lớn nhất chấp nhận. Platform xây dựng các giao diện tối ưu hóa độ dài của code, do đó giúp quá trình phát triển ứng dụng di động trở nên dễ dàng hơn. Platform này giúp dễ sử dụng trong việc tải lại cũng như cập nhật chế độ xem ứng dụng. Ngoài ra, Flutter rất phong phú về bố cục và cấu hình widget.

5. Appery.io:

Appery.io là một trong những phần mềm dựa trên cloud để xây dựng các ứng dụng Android và iOS. Platform này được dùng để chỉnh sửa trong thiết kế và xây dựng giao diện người dùng, khá tiện dụng với người dùng vì nó không cần tải xuống hoặc cài đặt từ bất kỳ đâu. Công cụ này bao gồm nhiều mô hình hấp dẫn và có hệ thống hỗ trợ được tích hợp để hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng một cách hoàn hảo.

Nhìn chung, trên đây là top 5 cross-platform để phát triển ứng dụng di động mà Fintech đã cập nhật. Fintech hy vọng, bài viết này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các nhà phát triển ứng dụng di động.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

Comments

Popular posts from this blog

High-quality Digital banking solution provider in Vietnam

Open-banking là gì? Những điều bạn cần biết về Open-banking

All the features of Digital Banking you must have